Nên chọn xe số sàn hay số tự động

Share:

Hộp số là yếu tố rất quan trọng quyết định khả năng vận hành của xe. Hiện nay có hai loại hộp số là số sàn và số tự động. Nên chọn xe số sàn hay số tự động là một trong những câu hỏi rất thường gặp của những người mới mua xe lần đầu. Để biết nên lựa chọn như thế nào cho phù hợp, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của từng loại.

Xe sử dụng hộp số sàn


Kiểm soát xe tốt hơn. Để chạy xe số sàn, người lái cần tập trung kiểm soát côn, thắng, chân ga. Tuy nhiên, với những người mới chạy, xe số sàn sẽ vất vả hơn để giữ cho xe bị tắt máy, ép số hay kêu lớn vì dư máy. Bất tiện trong sử dụng, đặc biệt là với những tài mới do phải thực hiện nhiều thao tác trong lúc lái, người lái chưa thạo sẽ mải loay hoay với tổ hợp côn - phanh - ga và nhớ vị trí trên cần số mà không tập trung được cho quãng đường phía trước, từ đó cũng có nguy cơ để xảy ra tai nạn. Cộng thêm việc phải thường xuyên đạp côn, nhấn phanh khi di chuyển trong điều kiện đường phố đông đúc, kẹt xe, gây mỏi chân, căng thẳng... thì hộp số sàn càng không phù hợp với những người lớn tuổi, phụ nữ hoặc người có vấn đề về sức khỏe.

Hộp số sàn

Tiết kiệm nhiên liệu. Nếu chạy trong thành phố thì thật sự không có sự khác biệt nhiều. Tuy nhiên, khi chạy trên đường trường, xe số sàn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Giá thành xe ban đầu và chi phí bảo dưỡng. Vì hộp số sàn có cấu tạo đơn giản hơn nên việc sửa chữa sẽ không phức tạp bằng. Hơn thế, loại hộp số này cũng không đòi hỏi phải thay thế bộ ly hợp theo định kỳ.

Đối tượng dùng xe số sàn: người lái xe thích trải nghiệm, thường đi đường ngoại thành ít kẹt xe, mua xe để kinh doanh. Ví dụ như xe tải thường dùng số sàn (99%) và các dòng xe được giới kinh doanh ưa chuộng như Vios, Innova luôn có phiên bản số sàn bán rất chạy.

Hộp số tự động

Ưu điểm lớn nhất của xe số tự động đó chính là giúp cho việc lái xe nhàn, dễ hơn do không cần đạp côn mà chỉ cần nhấn chân ga để chạy, đặc biệt thuận tiện cho việc lái xe trong đô thị vốn thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.

Đối tượng dùng xe số tự động: mua xe để sử dụng cho cá nhân, gia đình. Phần lớn di chuyển trong thành phố đông đúc. Xe số tự động sẽ giúp ích rất nhiều vào thời điểm kẹt xe.




Không có nhận xét nào