Nên chọn mua xe hơi máy xăng hay máy dầu

Share:
Khi chọn mua xe hơi, ngoài việc lựa chọn loại xe sedan hay SUV, thương hiệu Toyota hay Hyundai, giá thành như thế nào, người mua xe còn phải chú ý đến xe mình chọn chạy máy xăng hay máy dầu. Mỗi loại động cơ xăng hay dầu đều có ưu nhược điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích để chọn loại xe phù hợp nhé.

Về động cơ Diesel (máy dầu)

Ưu điểm của máy dầu

+ Tính kinh tế cao: Giá của dầu diesel rẻ hơn kha khá so với xăng. Hơn nữa, việc bảo trì xe cũng ít tốn kém hơn động cơ xăng như động cơ xăng sử dụng bugi đánh lửa, còn diesel thì không.

+ Sức kéo mạnh mẽ hơn động cơ xăng. Nguyên lý hoạt động của động cơ diesel là nén hòa khí (hỗn hợp dầu và không khí trộn chung) với áp suất cao để phát nổ. Do đó, tỉ số nén của động cơ diesel và momen xoắn cũng cao hơn xăng. Vì vậy, máy dầu thường dùng trên xe tải nặng, xe khách lớn.

+ Máy dầu tương đối an toàn cao. Do dầu chỉ cháy khi có áp suất cao, nên khi va chạm, động cơ bị dò rỉ thì khả năng bị cháy nổ do chậm điện.

Động cơ diesel của Mazda CX-5
Động cơ diesel của Mazda CX-5


Nhược điểm của máy dầu

+ Ồn và rung. Do sức nổ mạnh từ động cơ nên máy dầu thường ồn và rung hơn so với máy xăng. Ngoài ra, nếu bảo dưỡng không kỹ, máy dầu sẽ có hiện tượng xả ra khỏi đen gây ô nhiễm môi trường và có mùi hôi trong buồng lái.

+ Đối với xe hơi cá nhân, phiên bản máy dầu thường đắt hơn từ 50 đến 100 triệu so với hiên bản chạy xăng.

+ Tăng tốc chậm hơn máy xăng. Ưu điểm của máy dầu là khỏe và mạnh máy tuy nhiên lại ì ạch lúc xuất phát và tăng tốc hơn so với động cơ xăng, nhấn nhẹ ga là lên.

Máy dầu hay bị xì khói đen
Máy dầu hay bị xì khói đen


Về động cơ xăng


Ưu điểm của máy xăng

+ Đầu tiên phải kể đến sự yên tĩnh êm ái khi vận hành. Xe ít ồn và ít bị rung giật như xe máy dầu.

+ Khả năng tăng tốc vượt trội. Xe chạy xăng thường sẽ vô ga ngọt hơn máy dầu.

+ Thân thiện với môi trường vì khi hoạt động, xe máy xăng ít thải ra mụi than khói đen hơn máy dầu. Nhiên liệu được cháy hoàn toàn hơn.

Nhược điểm của máy xăng

+ Giá nhiên liệu xăng cao hơn dầu, mức tiêu hao nhiên liệu cũng thường cao hơn máy dầu trên cùng quãng đường và cùng dung tích xi lanh.

+ Bảo trì, sửa chữa xe máy xăng cũng tốn kém xe máy dầu.

Tổng kết

Nếu bạn muốn một chiếc xe máy mạnh, chi phí vận hành thấp, hãy chọn máy dầu. Nếu bạn chỉ chạy xe trong đô thị, cần chiếc xe thật êm ái, tăng tốc nhanh như khi dừng đèn chẳng hạn. Hãy ưu tiên chọn máy xăng.

Còn đối với người có nhu cầu kinh doanh vận tải nặng, hành khách đường dài thì máy dầu là lựa chọn tối ưu về kinh tế.



So sánh giá xe Hyundai Santafe máy dầu và máy xăng
So sánh giá xe Hyundai Santafe máy dầu và máy xăng

Vài phút dành cho quảng cáo

Nếu bạn quan tâm đến dòng xe Huyndai này, có thể xem chi tiết trên website Xehoitaynguyen tại đây nhé.

Không có nhận xét nào